on Wednesday 13-10-2010 12:19am

vit D va con nguoi1Các nhà khoa học phát hiện vitamin D tác động lên hơn 200 gen gồm các gen liên quan đến ung thư và bệnh tự miễn như bệnh đa xơ cứng – phát hiện này cho thấy tình trạng nghiêm trọng khi thiếu hụt vitamin D.

Trên thế giới ước tính 1 tỉ người thiếu hụt vitamin D, và một nhóm các nhà khoa học đến từ Anh và Canada cho biết cơ quan y tế nên xem xét khuyến cáo bổ sung vit D cho những người nguy cơ cao thiếu vitamin D.

Andreas Heger, chủ nhiệm nghiên cứu, thuộc đơn vị nghiên cứu chức năng di truyền, đại học Oxford vương quốc Anh cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tầm ảnh hưởng khá rộng lớn của vitamin D lên sức khỏe của chúng ta.”

Vitamin D tác động lên ADN qua thụ thể vitamin D (VDR: vitamin D receptor), VDR gắn lên những vị trí đặc hiệu trong bộ gen của con người. Nhóm của Heger vẽ sơ đồ các vị trí này và xác định có hơn 200 gen chịu tác động trực tiếp từ vitamin D.

Sự thiếu hụt vitamin D là yếu tố nguy cơ nổi bật của bệnh còi xương, và một số bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng tính mẫn cảm với các bệnh tự miễn như đa xơ cứng (MS: multiple sclerosis), viêm khớp dạng thấp và đái tháo đường týp 1, cũng như một số bệnh ung thư và thậm chí chứng sa sút trí tuệ.

Với ý nghĩ này, nhóm đã nghiên cứu các vị trí trên bản đồ gen có liên quan đến một số bệnh lý và phát hiện liệu các vùng này có nhiều số lượng thụ thể VDR gắn kết hơn không. Họ phát hiện vị trí gắn kết VDR dồi dào ở những vị trí liên quan đến các bệnh tự miễn, như đa xơ cứng, đái tháo đường type 1, và bệnh Crohn, cũng như những vị trí liên quan đến bệnh ung thư như bệnh bạch cầu và ung thư trực tràng.

“Vitamin từ ánh sáng mặt trời”

Sreeram Ramagopalan, thuộc trung tâm di truyền học người, đại học Oxford, phát biểu trên Journal Genome Research: “tầm quan trọng của vitamin D đối với con người, và tầm quan trọng của vitamin D trong nhiều quá trình sinh học khác nhau”

Hầu hết vitamin D là sản phẩm do cơ thể tạo ra, được tổng hợp tại da khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó cũng có trong dầu gan cá, trứng, cá hồi, cá trích và cá thu hoặc có trong những viên thuốc hay thực phẩm bổ sung.

Một số nhà nghiên cứu cho biết khoảng một nửa dân số thế giới có nồng độ vitamin D thấp dưới mức tối ưu, và khoảng 1 tỉ người thật sự thiếu vitamin D. Vấn đề ngày càng trầm trọng hơn do mọi người ít ra ngoài trời hơn.

Một nghiên cứu công bố vào tháng 3 phát hiện vitamin D đóng vai trò không thể thiếu trong việc kích hoạt các tế bào tiêu diệt của hệ thống miễn dịch như tế bào T, nếu thiếu hụt vitamin D trong máu thì những tế bào T này sẽ ngủ yên và không nhận biết được hiện tượng viêm nhiễm.

Ramagopalan đã phát biểu: “Nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin D đóng vai trò trong tính mẫn cảm của vật chủ với bệnh và cơ quan y tế nên xem xét bổ sung vitamin D dự phòng cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Bổ sung vitamin D trong thai kỳ và những năm đầu sau sinh có hiệu quả tốt cho sức khỏe của trẻ em về. Một số nước như Pháp đã thực hiện việc này thường quy trong chính sách y tế công cộng.”

Không có nghiên cứu nào chắc chắn về liều dùng vitamin D tối ưu hàng ngày nhưng một số chuyên gia khuyến cáo liều từ 25–50 microgram.

Nguồn: http://www.reuters.com/article/idUSTRE67M4YA20100823